XU HƯỚNG MỚI: NHU CẦU MÀU THỰC PHẨM TỰ NHIÊN TẠI CHÂU ÂU TĂNG CAO

XU HƯỚNG MỚI: NHU CẦU MÀU THỰC PHẨM TỰ NHIÊN TẠI CHÂU ÂU TĂNG CAO

Ngày càng có nhiều người tiêu dùng châu Âu mua các sản phẩm có nhãn sạch. Họ muốn thực phẩm không có chất phụ gia nhân tạo. Các nhà sản xuất thực phẩm châu Âu do đó đang chuyển sang tạo màu thực phẩm tự nhiên. Sự chuyển đổi từ các thành phần tổng hợp sang tự nhiên này mang lại cơ hội cho các nhà cung cấp ở các nước đang phát triển. Nhưng các nhà cung cấp phải tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm của Liên minh Châu Âu cũng như đáp ứng các yêu cầu của thị trường ngách.

I. MÀU THỰC PHẨM TỰ NHIÊN PHẢI TUÂN THỦ NHỮNG YÊU CẦU NÀO ĐỂ ĐƯỢC PHÉP BÁN TRÊN THỊ TRƯỜNG CHÂU ÂU?

1. Những luật chính của EU cho thị trường màu thực phẩm

Để gia nhập thị trường màu thực phẩm tự nhiên Châu Âu, bạn phải tuân thủ các quy định của EU cũng như các yêu cầu của thị trường. Nếu bạn muốn thâm nhập thị trường ngách, các yêu cầu bổ sung sẽ được áp dụng. 

  • Thực phẩm tạo màu: không có sự chiết xuất chọn lọc.
  • Phụ gia tạo màu: thu được bằng cách chiết xuất vật lý và/hoặc hóa học dẫn đến chiết xuất chọn lọc các màu liên quan đến các thành phần dinh dưỡng hoặc mùi thơm.

Bảng dưới đây cung cấp những luật chính của EU cho thị trường màu thực phẩm tự nhiên của Châu Âu:

Quy địnhPhụ gia tạo màuThực phẩm tạo màu
Luật thực phẩm chungQuy định (EC) No 178/2002
Phụ gia thực phẩm có thể được sử dụng trong màu/phẩm màu thực phẩmPhụ lục III của quy định 1333/2008Phụ lục II của quy định 1333/2008
Novel foodkhông cóQuy định (EU) 2015/2283
Quy định minh bạchQuy định (EU) 2019/1381 
Enzyme được sử dụng trong sản xuấtQuy định (EU) số 231/2012Quy định (EC) số 1332/2008

Dung môi chiết xuất

Quy định (EU) số 231/2012Chỉ thị 2009/32 / EC
Hồ nhômĐược phép cho một số màu – Phụ lục II của Quy định (EC) số 1333/2008Không được ủy quyền
Tạp chất/ chất gây ô nhiễm

Quy định (EU) số 231/2012 

Quy định (EC) số 1881/2006

Quy định (EC) số 1881/2006
Thuốc trừ sâu trong thức ăn và thực phẩmQuy định (EC) số 396/2005 
Ghi nhãnChương IV của Quy định (EC) số 1333/2008
Quy định (EU) số 1169/2011
Quy định (EU) số 1169/2011
Sự đa dạng sinh họcQuy định (EC) 338/97 Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES)
Quy định EU 511/2014 Nghị định thư Nagoya về Tiếp cận và Chia sẻ Lợi ích (ABS)
 
Phân loại, ghi nhãn và đóng gói (CLP)Quy định 1272/2008 

2. Người mua thường có những yêu cầu bổ sung nào?

  • Các chứng chỉ: Bên cạnh chứng nhận HACCP, hầu hết người mua yêu cầu các chứng chỉ hoặc tiêu chuẩn về quản lý chất lượng như của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO 22000, 9001), Chứng nhận Hệ thống An toàn Thực phẩm (FSSC 22000), Tiêu chuẩn Toàn cầu của Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRCGS), Tiêu chuẩn Đặc trưng Quốc tế (IFS) hoặc một chứng nhận khác được Công nhận bởi Sáng kiến ​​An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI). Ngay cả khi sản phẩm của bạn được chế biến, nhiều người mua cũng yêu cầu chứng nhận thực hành nông nghiệp tốt và bền vững cho nguyên liệu thô được sử dụng trong sản xuất. Các chứng nhận phổ biến nhất là Global GAP và Đánh giá Tính bền vững của Nông dân (FSA).
  • Tài liệu: Người mua ở Châu Âu sẽ yêu cầu bạn cung cấp tài liệu để đánh giá sản phẩm của bạn tuân thủ các quy định của Châu Âu và liệu bạn có đáp ứng các thông số kỹ thuật mua hàng đã đồng ý cho người dùng cuối cùng trong ngành hay không. Do đó, tài liệu cụ thể được yêu cầu phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng cuối và phân khúc thị trường mà bạn đang bán màu tự nhiên của mình. Một số tài liệu luôn được yêu cầu: Bảng thông số kỹ thuật (TDS), Chứng chỉ Phân tích (CoA), Bảng dữ liệu an toàn (SDS).
  • Các tài liệu khác cũng có thể được yêu cầu là: Tuyên bố về chất gây dị ứng, Chứng nhận không có chất phóng xạ, Khai báo kim loại nặng, Chứng chỉ không biến đổi gen, Chứng nhận không chứa gluten.
  • Sự bền vững: Tính bền vững đang mang lại sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp nguyên liệu thực phẩm khi người tiêu dùng châu Âu ngày càng yêu cầu các sản phẩm có trách nhiệm với xã hội và môi trường.

3. Các yêu cầu đối với thị trường ngách là gì?

Chứng nhận hữu cơ , Halal và Kosher là những chứng nhận chính cho các thị trường ngách. 

Tại Châu Âu, các sản phẩm được phép mang biểu tượng sản xuất hữu cơ nếu chúng được chứng nhận hữu cơ và nếu ít nhất 95% thành phần có nguồn gốc nông nghiệp là hữu cơ. Vào tháng 1 năm 2022, một quy định hữu cơ mới được áp dụng. Theo quy định cũ, chỉ các chất phụ gia thực phẩm được liệt kê là chất phụ gia được phép mới được phép sử dụng. Chất phụ gia màu duy nhất được phép là annatto, và việc sử dụng nó chỉ được phép sử dụng trong bốn loại pho mát. Vì lý do này, ngày càng có nhiều nhu cầu về thực phẩm tạo màu hữu cơ để tạo màu cho thực phẩm hữu cơ.

Quy định hữu cơ mới tạo cơ hội cho các nhà cung cấp ở các nước đang phát triển, vì nó mang lại sự linh hoạt hơn về nguồn gốc sản phẩm. Theo quy định cũ, các sản phẩm ghi ‘Nông nghiệp Liên minh Châu Âu’ trên nhãn có thể chứa tới 2% các thành phần không thuộc Liên minh Châu Âu. Theo quy định mới, mức này đã được tăng lên 5%.

màu thực phẩm tự nhiên

Ảnh: Julia Volk – pexel

2. PHÂN PHỐI MÀU THỰC PHẨM CHÂU ÂU QUA NHỮNG KÊNH NÀO?

a) Thị trường cuối cùng được phân khúc như thế nào?

Màu sắc tự nhiên có một số ứng dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống. Trong các sản phẩm thực phẩm, chúng chủ yếu được sử dụng trong bánh kẹo, sữa, kem và món tráng miệng, bánh mì, ngũ cốc và đồ ăn nhẹ, các loại thịt thay thế thịt và thực phẩm mặn. Trong đồ uống, chúng có thể được sử dụng trong cả đồ uống có cồn và không cồn.

Việc sử dụng màu sắc tự nhiên dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên, bởi vì trong khi sự hấp dẫn về thị giác là yếu tố mua hàng chính trong việc bán thực phẩm và đồ uống, người tiêu dùng muốn có các thành phần tự nhiên mà họ nhận ra. Ví dụ, vào năm 2020, 98% sản phẩm bánh nướng ngọt có màu được tung ra ở châu Âu được tạo màu bằng màu tự nhiên và / hoặc màu thực phẩm và phần lớn các sản phẩm bánh kẹo ra mắt có chứa phẩm màu không nhân tạo. Chất tạo màu dựa trên tảo Spirulina đã được sử dụng trong 21% sản phẩm đường màu và kẹo cao su ra mắt, và xu hướng này đang gia tăng trong những năm gần đây.

b) Kênh phân phối tại thị trường cuối

Các nhà nhập khẩu và phân phối chuyên biệt nguyên liệu thô và màu tự nhiên cho ngành thực phẩm và đồ uống là một kênh chính vào thị trường châu Âu. Họ bán cho các nhà sản xuất và pha chế màu thực phẩm tự nhiên để chế biến thêm hoặc bán cho các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống.

Vai trò của các nhà nhập khẩu và phân phối là rất quan trọng vì không phải tất cả các nhà sản xuất thực phẩm đều có chuyên môn và bộ phận nhập khẩu riêng để tìm nguồn màu tự nhiên trực tiếp từ các nước đang phát triển. Hơn nữa, các nhà nhập khẩu có kinh nghiệm để đảm bảo chất lượng sản phẩm và chuyên môn về nhu cầu của các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống. Các nhà phân phối cũng thường cung cấp các dịch vụ tư vấn và giải pháp tùy chỉnh cho các nhà sản xuất, đồng thời có các phòng thí nghiệm nội bộ để kiểm tra các ứng dụng sản phẩm khác nhau cho khách hàng. 

MÀU THỰC PHẨM HỮU CƠ CHÂU ÂU

Châu Âu là nơi có các nhà sản xuất màu thực phẩm tự nhiên lớn nhất trên thế giới. Trong những năm gần đây, đã có một số vụ mua bán và sáp nhập (M&A), trong đó các công ty toàn cầu mua các công ty địa phương nhỏ để tăng vị thế thống trị của họ không chỉ ở châu Âu mà còn trên toàn thế giới.

Màu thực phẩm tự nhiên chỉ chiếm một phần nhỏ trong các thành phần trong sản phẩm cuối cùng. Điều này có thể gây tốn kém cho các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống khi tìm nguồn cung cấp trực tiếp từ nguồn gốc. Tuy nhiên, những doanh nghiệp muốn kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng của họ và có đủ phương tiện đang bắt đầu nhập khẩu trực tiếp. Đây là một kênh triển vọng cho các nhà xuất khẩu với tiêu chuẩn chất lượng cao, độ lặp lại và sản phẩm sẵn sàng sử dụng. 

c) Cạnh tranh trên thị trường màu tự nhiên Châu Âu

Mặc dù phần lớn nhập khẩu màu tự nhiên của châu Âu là từ các nhà cung cấp trong EU, nhưng xuất khẩu từ các nhà cung cấp ngoài EU vẫn tăng trưởng ổn định trong giai đoạn 2017 – 2021, cả về giá trị (2,2%) và khối lượng (1,9%).

Phân tích này tập trung vào Trung Quốc, Ấn Độ và Peru, là những nhà cung cấp hàng đầu cho các nước đang phát triển ngoài châu Âu có liên quan đến việc gia nhập thị trường của bạn. 

Trung Quốc: nước xuất khẩu chính ngoài EU

Trung Quốc là nước xuất khẩu màu tự nhiên chính ngoài EU sang Liên minh Châu Âu, chiếm 13% tổng kim ngạch nhập khẩu của EU. Nước này sản xuất và pha chế màu tự nhiên với số lượng lớn với giá rẻ. Trung Quốc là một trong những nguồn gốc chính của curcumin, nhưng cũng nhập khẩu các sản phẩm khác như cây rum và khoai lang.

Những thách thức chính mà các nhà nhập khẩu tìm nguồn cung ứng từ Trung Quốc phải đối mặt là việc sử dụng thuốc trừ sâu và các vấn đề hậu cần. Trung Quốc đã có một số đợt đóng cửa kể từ khi COVID-19 bắt đầu, ảnh hưởng đến cả bối cảnh xuất khẩu và chuỗi cung ứng toàn cầu . Ở những nơi có liên quan đến thuốc trừ sâu, mặc dù hầu hết các công ty Trung Quốc tiến hành phân tích dư lượng thuốc trừ sâu, nhiều người mua lại kiểm tra các sản phẩm Trung Quốc tại cơ sở của họ do nguy cơ ô nhiễm cao.

Ấn Độ: dẫn đầu trong thị trường curcumin

Ấn Độ là nhà sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu curcumin lớn nhất, chiếm hơn 80% sản lượng toàn cầu. Ấn Độ là nước xuất khẩu màu tự nhiên lớn thứ hai ngoài EU (sau Trung Quốc) sang Liên minh châu Âu, chiếm 4% tổng kim ngạch nhập khẩu của EU. Trong ngành công nghiệp màu tự nhiên, Ấn Độ cũng xuất khẩu cây an xoa và cây rum sang Liên minh châu Âu. Giống như Trung Quốc, quốc gia này có các công ty toàn cầu mạnh về sản xuất và pha chế màu sắc. Những điểm yếu chính của nó cũng giống như đối với Trung Quốc: thách thức về hậu cần, nguy cơ cao về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và chi phí vận chuyển tăng cao.

Peru: nguồn bixin và norbixin từ annatto

Peru là nước xuất khẩu màu tự nhiên hàng đầu sang châu Âu và phần còn lại của thế giới. Nhập khẩu màu tự nhiên có nguồn gốc thực vật của EU từ Peru giảm với tốc độ trung bình hàng năm là 13% cả về giá trị và khối lượng từ năm 2017 đến năm 2021. Tuy nhiên, Peru được xem là một quốc gia có nguồn gốc tốt đối với người mua châu Âu, với sự hỗ trợ tốt của chính phủ đối với các nhà xuất khẩu và các sản phẩm chất lượng tốt, đặc biệt là annatto. Đất nước này rất giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này và là nơi có các công ty đẳng cấp thế giới với năng lực và phòng thí nghiệm xuất sắc. Các chất màu chính xuất khẩu từ Peru là carotenoid từ annatto, lutein từ cúc vạn thọ, curcumin từ nghệ và anthocyanins từ ngô tím. Peru cũng là một trong những nhà xuất khẩu chính của carmine từ côn trùng da gai. Tuy nhiên, xuất khẩu carmine dự kiến ​​sẽ giảm do sự gia tăng của người ăn chay và ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc thực vật.

Các công ty sau đây là những ví dụ điển hình về các nhà cung cấp cho thị trường màu thực phẩm tự nhiên Châu Âu và sự cạnh tranh mà bạn sẽ phải đối mặt: Imbarex – Peru, Arjuna Natural – Ấn Độ, ROHA – Ấn Độ.

chi phí màu tự nhiên

Cơ cấu giá của các sản phẩm màu tự nhiên phụ thuộc rất nhiều vào kênh thâm nhập thị trường và loại chất tạo màu. Hình trên cho thấy bảng phân tích chi phí mẫu cho hai chất màu từ các nguồn chất màu khác nhau: carmine và annatto. Như đã nêu, phân tích chi phí có thể khác nhau rất nhiều: trong khi nguyên liệu thô chiếm 80 – 85% tổng chi phí của carmine, chúng chiếm 50 – 60% chi phí của annatto. Để tính giá sản phẩm của bạn, hãy phân tích chi phí của riêng bạn và theo dõi chặt chẽ các chi phí ảnh hưởng đến giá cuối cùng của bạn.

Các yếu tố chính ảnh hưởng đến giá xuất khẩu của bạn là chất lượng, tính sẵn có và nhu cầu, tính độc quyền và tính mới, sự sẵn có của nguyên liệu thô và chứng chỉ. Ngoài ra, bạn càng thêm nhiều giá trị tại nguồn gốc, giá sẽ càng cao. 

chi phí màu tự nhiên EU

Hình trên cho thấy giá nhập khẩu màu thực phẩm tự nhiên của Châu Âu. Vì mã HS được sử dụng ở đây bao gồm các màu tự nhiên có nguồn gốc thực vật khác nhau, các giá này chỉ mang tính chất hướng dẫn. Như đã nêu, giá nhập khẩu từ Peru cao hơn nhiều so với giá nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ. Một trong những lý do chính là sự khác biệt về khối lượng, do Ấn Độ và Trung Quốc cung cấp khối lượng lớn với giá thấp hơn.

Link bài viết gốc: https://www.cbi.eu/market-information/fish-seafood/certified-organic-certification