“Năm 2021, thị trường mỹ phẩm thiên nhiên Đức có 1,6 triệu khách hàng mới – chưa bao giờ có sự gia tăng như vậy – cứ ba khách hàng thì có 1 người chuyển sang dùng mỹ phẩm thiên nhiên” đây phải chăng là xu thế tất yếu cho phát triển, sản xuất và tiêu dùng bền vững? Liệu các nhà sản xuất có nắm bắt được cơ hội này?
Theo số liệu của Cơ quan Giám sát ngành công nghiệp mỹ phẩm thiên nhiên từ nửa đầu năm 2021 cho thấy, mỹ phẩm thiên nhiên ở Đức vẫn tăng trưởng ở mức 5%, và là một trong những thị trường mỹ phẩm thiên nhiên lớn nhất thế giới. Chỉ trong 4 năm qua, ngành công nghiệp mỹ phẩm thiên nhiên đã thu được lợi nhuận từ hơn 4,5 triệu người mua mới từ nhiều nhóm tuổi khác nhau – theo chuyên gia Mirja Eckert (chủ sở hữu của công ty nghiên cứu thị trường “The New”).
Trong khi thị trường bán lẻ mỹ phẩm thông thường giảm 3,3% doanh số năm 2021 thì sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên đã có một mức tăng nhẹ 1,8% lên 1,48 tỉ Euro. Các nhà bán lẻ chuyên về sản phẩm hữu cơ đang đánh mất tầm quan trọng của họ với tư cách là một kênh bán hàng. Đây là số liệu báo cáo bởi Mirja Eckert tại hội nghị Biofach và Vivaness 2022. Điều này cho thấy ngày càng nhiều người tiêu dùng có ý thức tìm kiếm các sản phẩm bền vững và việc tiêu dùng mỹ phẩm ngày càng trở nên thông dụng. Các khía cạnh như chuỗi cung ứng và trung hòa khí hậu (climate neutral) cũng đóng một vai trò quan trọng – đặc biệt là đối với người tiêu dùng trẻ tuổi.
Sự phát triển của các xu hướng mới cũng đã thay đổi. Những điều này thường không còn liên quan tới các khía cạnh sản phẩm cá nhân như các thành phần nhất định, mà dựa trên phạm vi rộng hơn. Ví dụ, các xu hướng mới của hiện tại như: “vẻ đẹp không giới tính”, “vẻ đẹp tuần hoàn”, “thời kỳ mãn kinh”…
Trên toàn Châu Âu, Đức vẫn là thị trường mỹ phẩm thiên nhiên lớn nhất. Nó chiếm khoảng 11% tổng thị phần mỹ phẩm của cả nước Đức. Năm ngoái, bộ phận này đã có 1,6 triệu khách hàng mới. “chưa bao giờ có sự gia tăng như vậy” – theo Eckert. Cứ ba khách hàng thì có 1 người chuyển sang dùng mỹ phẩm thiên nhiên.
Hàng loạt sản phẩm ngày càng được mở rộng và phát triển đã giúp gia tăng sự nhận biết với người tiêu dùng. Ngoài ra, mạng lưới phân phối cũng được cải thiện. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ hữu cơ đang mất dần tầm quan trọng – Eckert nói. Thay vào đó, việc bán hàng thông qua các cửa hàng tạp hóa thông thường và các cửa hàng giảm giá ngày càng trở nên quan trọng. Thương mại điện tử cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Theo:
https://organic-market.info/news/every-third-customer-buys-natural-cosmetics.html
https://organic-market.info/news/what-visitors-and-exhibitors-can-expect-at-biofach-2022.html
**Becoming ‘climate neutral’ means reducing greenhouse gas emissions as much as possible, but it also means compensating for any remaining emissions. This is how a net-zero emissions balance can be achieved.**