TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG HỮU CƠ NHẬT BẢN 2021

TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG HỮU CƠ NHẬT BẢN 2021

  • Nhật Bản đứng thứ 14 về quy mô thị trường trên toàn cầu với giá trị 602,6 triệu USD vào năm 2021. Tuy nhiên, thị trường dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng cận biên 0,4% trong giai đoạn dự báo 2021-2026, xếp ngoài top 50 toàn cầu về chỉ số này.
  • Thực phẩm và đồ uống đóng gói hữu cơ ở Nhật Bản ghi nhận quy mô thị trường là 602,6 triệu USD vào năm 2021, chiếm 1,0% nhu cầu toàn cầu và khoảng 9,4% nhu cầu ở Châu Á Thái Bình Dương vào năm 2021. 
  • Với tốc độ tăng trưởng kinh tế yếu và mức độ nhận thức thấp về lợi ích của các sản phẩm hữu cơ, ngành hàng này dự kiến sẽ tăng trưởng chậm, với giá trị dự báo tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 0,4% trong giai đoạn 2021-2026. Giá trị bán lẻ của thực phẩm đóng gói hữu cơ giảm 1% theo giá trị hiện tại vào năm 2021 xuống 416,6 triệu USD.
  • Đồ uống hữu cơ tăng không đáng kể về khối lượng bán lẻ và tăng 1% về giá trị hiện tại vào năm 2021, đạt 186,0 triệu đô la Mỹ. 
  • Thực phẩm và đồ uống hữu cơ tiếp tục cho thấy mức tăng trưởng khiêm tốn ở Nhật Bản, với một trong những lý do chính của điều này là người tiêu dùng không nhận thức được lợi ích sức khỏe các sản phẩm hữu cơ. Do cung không đủ cầu, các nhà sản xuất đầu tư vào chủng loại cũng không tốt và sản phẩm có sẵn rất thấp. Các thành phần hữu cơ không sẵn có ở Nhật Bản, có nghĩa là các nhà sản xuất thực phẩm đóng gói hữu cơ thường phải sử dụng các nguyên liệu nhập khẩu, điều này gây ra chi phí sản xuất cao hơn so với sử dụng các nguyên liệu thu hoạch trong nước không hữu cơ. Điều này làm tăng giá của các sản phẩm hữu cơ và cũng là một yếu tố chính hạn chế nhu cầu, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khi thu nhập giảm. Thực phẩm đóng gói hữu cơ thường không có sẵn trong các siêu thị lớn trong nước.
  • Thực phẩm đóng gói hữu cơ ở Nhật Bản được dẫn đầu bởi Nichifutsu Boeki KK, với thị phần giá trị 6,4% vào năm 2021, tiếp theo là Takanashi Dairy Co Ltd và Ajisenshioji Co Ltd, với giá trị cổ phần tương ứng là 3,3% và 1,7% vào năm 2021.
  • Các nhãn hiệu riêng, chẳng hạn như dòng sản phẩm hữu cơ TOPVALU Green Eye của Tập đoàn AEON, cung cấp các sản phẩm thực phẩm đóng gói hữu cơ khác nhau. Hầu hết chúng được sản xuất bằng nguyên liệu nhập khẩu trong bối cảnh nguồn nguyên liệu trong nước còn ít. Các sản phẩm hữu cơ đa dạng của TOPVALU Green Eye Organic, có chứng chỉ hữu cơ từ JAS, USDA và EU, đã và đang đa dạng hóa. Kể từ tháng 11 năm 2021, có nhiều loại sản phẩm, bao gồm rau đông lạnh hữu cơ, các loại hạt và trái cây sấy khô, nước sốt, nước xốt và gia vị, bánh ngọt, mì ống, ngũ cốc ăn sáng và sữa đậu nành. Tuy nhiên, trong khi các cửa hàng AEON lớn hơn cung cấp nhiều sản phẩm TOPVALU Green Eye Organic, các cửa hàng AEON nhỏ và các nhà bán lẻ siêu thị nhỏ của tập đoàn, bao gồm My Basket, hoạt động tại các thành phố, lại bán một số lượng rất hạn chế các sản phẩm trong phạm vi. Do đó, mặc dù AEON đang trở thành điểm đến cho những người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm hữu cơ tại Nhật Bản, tác động đến thị trường nói chung vẫn còn hạn chế. 
  • Đồ uống hữu cơ vẫn bị phân tán mạnh vào năm 2021. ITO EN, công ty chè hàng đầu của Nhật Bản, giữ thị phần giá trị lớn nhất vào năm 2021 trong số các công ty, chiếm 4,9% thị trường. ITO EN đã chứng kiến sự tăng trưởng nhẹ so với đại dịch, khi người tiêu dùng tăng tiêu thụ trà xanh hữu cơ, loại lớn nhất trong các loại đồ uống hữu cơ. Người tiêu dùng tăng nhu cầu đối với trà xanh hữu cơ do những lợi ích liên quan đến sức khỏe và do họ dành nhiều thời gian hơn ở nhà. Tuy nhiên, chi phí cao để đạt được chứng nhận Organic JAS và nhập khẩu các thành phần hữu cơ thường ngăn cản các nhà sản xuất giới thiệu đồ uống hữu cơ, đặc biệt là do sự thiếu quan tâm và nhu cầu chung đối với các sản phẩm này ở Nhật Bản. Các nhà sản xuất chè hữu cơ chiếm tỷ trọng giá trị lớn nhất.
  • Trong giai đoạn dự báo 2022-25, đồ uống hữu cơ dự kiến đạt tốc độ CAGR là 0,2%, đạt 185,4 triệu đô la Mỹ vào năm 2025. Mặc dù xu hướng hữu cơ chưa đặc biệt tích cực trong nước giải khát và đồ uống nóng, rượu vang hữu cơ đã trở nên phổ biến hơn vài năm gần đây, và những người tiêu dùng đã tiếp tục coi nó như một lựa chọn đạo đức hơn để kích hoạt doanh số bán rượu vang. Rượu vang hữu cơ được người tiêu dùng ưa chuộng không chỉ ở góc độ môi trường mà còn vì ý thức về sức khỏe. Nếu rượu vang hữu cơ thành công trong việc tăng thêm thị phần trong tổng thể rượu vang trong giai đoạn dự báo, điều này cũng có khả năng nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về các sản phẩm hữu cơ nói chung, có khả năng đóng góp vào tăng trưởng đồ uống hữu cơ trong giai đoạn dự báo. Ngoài ra, rượu hữu cơ gần đây đã được thêm vào thỏa thuận tương đương hữu cơ Hoa Kỳ – Nhật Bản.
  • Tiêu thụ thực phẩm và đồ uống đóng gói hữu cơ được dự báo sẽ có tốc độ CAGR là 0,5% trong giai đoạn 2022-25, với thực phẩm đóng gói hữu cơ dự báo sẽ đạt CAGR là 0,6%. Đại dịch Covid-19 đã dẫn đến sự sụt giảm thu nhập khả dụng và một số người tiêu dùng ở Nhật Bản từng mua các sản phẩm hữu cơ đã chuyển sang các sản phẩm phi hữu cơ vì họ tìm kiếm giá rẻ hơn. Sự thay đổi này được thấy rõ nhất ở dầu hạt và thực vật hữu cơ. Dầu ô liu hữu cơ, chiếm tỷ trọng lớn trong dầu hạt và thực vật hữu cơ, đã tăng doanh số bán hàng trong giai đoạn xem xét nhờ sự quan tâm mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với lợi ích sức khỏe của dầu ô liu hữu cơ. Tuy nhiên, với sự bấp bênh về tài chính do đại dịch đang diễn ra, một số người tiêu dùng từng mua dầu ô liu hữu cơ đã chuyển sang dầu ô liu không hữu cơ hoặc thậm chí là các loại dầu rẻ hơn, chẳng hạn như dầu hạt cải không hữu cơ.
  • Sự bất lợi về giá của các sản phẩm hữu cơ được cho là sẽ tiếp tục cản trở ngành hàng này trong tương lai. Ngoài ra, nền kinh tế Nhật Bản dự kiến sẽ tăng trưởng chậm trong tương lai và người tiêu dùng dự kiến sẽ tiếp tục đánh giá cao giá thấp hơn so với các sản phẩm hữu cơ. Các sản phẩm hữu cơ sẽ phải cạnh tranh hơn về giá và ngon hơn, nếu không muốn nói là phải ngon hơn các sản phẩm thông thường để đại chúng quan tâm. Hiện tại, sản phẩm hữu cơ phục vụ cho các nhóm có thu nhập trung bình đến cao. 
  • Các bậc cha mẹ có thu nhập trung bình đến cao là nhóm thích hợp củng cố nhu cầu về thực phẩm hữu cơ ở Nhật Bản khi họ thúc đẩy doanh số bán thực phẩm hữu cơ cho trẻ em, được dự báo sẽ chứng kiến tốc độ CAGR là 2,7% trong giai đoạn 2021-26. Thực phẩm hữu cơ khác dành cho trẻ em, bao gồm đồ ăn nhẹ và đồ uống cho trẻ sơ sinh và thực phẩm hữu cơ chế biến sẵn cho trẻ sơ sinh, dự kiến sẽ có mức tăng trưởng giá trị hiện tại mạnh nhất trong số tất cả các sản phẩm thực phẩm đóng gói hữu cơ trong giai đoạn dự báo khi các bậc cha mẹ tìm kiếm các lựa chọn lành mạnh và an toàn cho con của họ.
  • Thương mại điện tử cũng là một xu hướng phát triển trong các sản phẩm hữu cơ ở Nhật Bản, được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19, khi người tiêu dùng tăng cường mua hàng thông qua thương mại điện tử để tránh phải rời khỏi nhà và có nguy cơ nhiễm virus. Các nền tảng mới kết nối trực tiếp nhà sản xuất với người tiêu dùng cũng đang trở nên phổ biến, chẳng hạn như trang web Tabe-choku. Thông qua các nền tảng D2C như vậy, các nhà sản xuất có thể truyền đạt trực tiếp giá trị sản phẩm của họ đến người tiêu dùng, khiến chúng trở nên phù hợp với các sản phẩm hữu cơ. Vì đồ uống hữu cơ là một danh mục phân mảnh, việc mở rộng thương mại điện tử sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán các sản phẩm như vậy.
  • Sức khỏe và sức khỏe là một phong cách sống hơn là một xu hướng ở Nhật Bản. Người tiêu dùng Nhật Bản thường nấu phần lớn các bữa ăn ở nhà và họ được coi là tương đối lành mạnh. Đại dịch Covid-19 đã nâng cao hơn nữa ý thức về sức khỏe ở Nhật Bản và người tiêu dùng đang tìm cách tăng cường sức khỏe của họ để giúp chống lại vi rút, thực phẩm và đồ uống đóng gói tăng cường / chức năng thường hoạt động tốt vào năm 2021.