
TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ THỤY SĨ
TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ THỤY SĨ

Thụy Sĩ có ngành cà phê đa dạng và phát triển mạnh, là nơi đặt trụ sở của nhiều công ty quy mô lớn và nhỏ. Đây là nhà nhập khẩu cà phê nhân lớn thứ sáu của châu Âu và nhà xuất khẩu cà phê rang lớn thứ ba của châu Âu. Tất cả các công ty đa quốc gia nhập khẩu và rang xay lớn đều có văn phòng giao dịch trên cả nước. Bản thân thị trường Thụy Sĩ được đặc trưng bởi sự quan tâm cao đối với cà phê có chứng nhận, bền vững và ngày càng có nhiều cà phê chất lượng cao hơn.
Ảnh: Tina Guina – Unsplash
1. THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ THỤY SĨ NÓI CHUNG
Thụy Sĩ là nhà nhập khẩu cà phê xanh lớn thứ sáu của châu Âu
Cà phê xanh: là cà phê chưa rang, chưa khử caffeine – mã HS 090111.
Năm 2021, Thụy Sĩ được xếp hạng là nhà nhập khẩu cà phê nhân lớn thứ sáu của châu Âu. Theo Eurostat, nhập khẩu cà phê nhân của Thụy Sĩ lên tới 192 nghìn tấn, tương ứng với 5,3% tổng lượng cà phê nhân nhập khẩu của châu Âu. Năm 2021, 99% cà phê nhân nhập khẩu của Thụy Sĩ có nguồn gốc trực tiếp từ các nước sản xuất. Nhập khẩu của Thụy Sĩ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 7,1% từ năm 2017 đến năm 2021.

Tổng lượng cà phê xanh nhập khẩu của Thụy Sĩ – giai đoạn 2017 – 2021 (đơn vị: nghìn tấn) – nguồn: Eurostat, 2022
Xuất khẩu cà phê rang của Thụy Sĩ ở châu Âu: lớn thứ ba về khối lượng, cao nhất về giá trị
Năm 2021, chỉ có 1,1% lượng cà phê nhân nhập khẩu của Thụy Sĩ được tái xuất khẩu, lên tới 2,0 nghìn tấn. Các điểm đến chính cho hàng tái xuất khẩu của Thụy Sĩ là Đức, Bỉ và Hà Lan. Việc chỉ tái xuất khẩu một lượng nhỏ cho thấy phần lớn cà phê nhân được giữ lại và chế biến trong nước. Điều này cho thấy quy mô và tầm quan trọng của ngành công nghiệp rang cà phê Thụy Sĩ.
Thụy Sĩ là nước xuất khẩu cà phê rang xay lớn thứ ba ở châu Âu, sau Ý và Đức. Theo số liệu từ Eurostat, Thụy Sĩ đã xuất khẩu 107 nghìn tấn cà phê rang vào năm 2021, chiếm 9,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của châu Âu. Các thị trường tiêu thụ chính của cà phê rang Thụy Sĩ năm 2021 là Pháp (18% tổng kim ngạch xuất khẩu), Hoa Kỳ (12%), Tây Ban Nha (11%) và Đức (9%).
Khi nói đến giá trị xuất khẩu của cà phê rang, Thụy Sĩ chiếm giá trị xuất khẩu cao nhất trong tất cả các nước châu Âu, với 304 triệu euro. Gần 31% giá trị xuất khẩu cà phê rang của châu Âu được chiếm bởi Thụy Sĩ, tiếp theo là Ý với 17% và Đức với 15%. Giá trị cao của cà phê rang Thụy Sĩ có liên quan chặt chẽ đến viên nén Nespresso. Những viên nén cà phê phục vụ một lần này đều được sản xuất tại một trong ba nhà máy của Nestlé có trụ sở tại Thụy Sĩ, và sau đó được xuất khẩu sang hơn 80 quốc gia trên toàn thế giới.
Về tiêu thụ, hơn 1.074 nghìn bao 60 kg (khoảng 64 nghìn tấn) cà phê nhân đã được tiêu thụ trong nước vào năm 2021. Từ năm 2017 đến năm 2021, tiêu thụ của Thụy Sĩ đã tăng với mức tăng trưởng hàng năm là 2,0%.
Nhập khẩu cà phê nhân của Thụy Sĩ đến từ nhiều quốc gia cung cấp
Thông thường, phần lớn cà phê nhập khẩu của các nước Châu Âu chỉ được cung cấp bởi một số nước. Ví dụ, khoảng 65% cà phê nhập khẩu của Vương quốc Anh chỉ được cung cấp bởi ba quốc gia, đối với Tây Ban Nha, tỷ lệ này lên tới 70% và đối với Đức và Ý là 68%, Bỉ là 61%.
Ba quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất sang Thụy Sĩ chỉ cung cấp 50% lượng cà phê nhập khẩu của Thụy Sĩ. Nước này nhập khẩu cà phê nhân nhiều nhất từ Brazil và Colombia. Hơn nữa, bảy trong số mười nhà cung cấp lớn nhất của Thụy Sĩ là các nước Mỹ Latinh. Điều này chứng tỏ Thụy Sĩ duy trì quan hệ thương mại quan trọng với Mỹ Latinh, vốn đã tăng 8,4% vào năm 2021 theo Báo cáo Quan hệ Kinh tế của SECO .
Đọc thêm về các quốc gia cung cấp cho thị trường cà phê Thụy Sĩ trong nghiên cứu Gia nhập thị trường.

Mười quốc gia cung cấp cà phê lớn nhất cho thị trường Thụy Sĩ và Đức, năm 2021.
2. XU HƯỚNG NGÀY CÀNG TĂNG ĐỐI VỚI CÀ PHÊ CHẤT LƯỢNG CAO Ở THỤY SĨ
Nhu cầu ngày càng tăng đối với cà phê chất lượng cao ở Thụy Sĩ
Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu cà phê rang xay lớn nhất thế giới, Thụy Sĩ cũng là nơi có thị trường cà phê nội địa phát triển mạnh. Năm 2020, tiêu thụ cà phê bình quân đầu người đạt khoảng 7,9 kg mỗi năm. Nhu cầu trong nước đối với các loại cà phê chất lượng tiêu chuẩn và giá rẻ đã đình trệ, trong khi nhu cầu đối với các loại cà phê chất lượng cao đã tăng lên.
Ngày càng có nhiều nhà rang xay đặc biệt trên thị trường Thụy Sĩ để đáp ứng nhu cầu này. Ví dụ: Vertical Coffee , Mame Coffee và Drip Roasters, Coffee Avenue. Số lượng các cửa hàng cà phê đặc biệt cũng tăng lên trên thị trường Thụy Sĩ. Ví dụ như: The Coffee Project , Just Coffee và 169 West .
Sự phổ biến đối với các loại cà phê đặc biệt đang khiến ngành công nghiệp cà phê áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng cao và tìm kiếm các loại cà phê độc đáo mang lại hương vị khác biệt. Các nhà xuất khẩu cà phê đặc sản có thể tìm thấy những cơ hội thú vị trong phân khúc thị trường này.

Ảnh: Christina Rumpf – Unsplash
Thị trường thương mại hữu cơ và công bằng của Thụy Sĩ được đánh giá cao
Năm 2020, doanh số bán lẻ thương mại công bằng ở Thụy Sĩ lên tới 892 triệu euro. Mức tiêu thụ các sản phẩm thương mại công bằng đã tăng 5,5% từ năm 2019 đến năm 2020 và đạt mức cao mới là 103 € chi tiêu bình quân đầu người vào năm 2020.
Theo số liệu thống kê từ Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Hữu cơ, mức tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ bình quân đầu người của Thụy Sĩ đạt 418 € vào năm 2020 – số tiền chi cho sản phẩm hữu cơ cao nhất thế giới. Doanh số bán lẻ hữu cơ của Thụy Sĩ đạt 3,6 tỷ euro vào năm 2020, tăng 19% so với giá trị bán hàng vào năm 2019. Doanh số bán hàng hữu cơ ở Thụy Sĩ chiếm 11% tổng doanh số bán lẻ. Năm 2021 doanh số bán hàng hữu cơ đạt hơn 4 tỉ Franc Thụy Sĩ.
Swiss Fair Trade là hiệp hội ngành của các tổ chức thương mại công bằng ở Thụy Sĩ. Trong số các thành viên của Hiệp hội có nhà rang cà phê Original Foods, nhà phân phối Rüegg’s và nhà nhập khẩu Yocafé.ch. Thương mại công bằng claro, với hơn 100 cửa hàng trên khắp Thụy Sĩ và cung cấp các sản phẩm cà phê đa dạng, cũng là một thành viên, giống như Fairtrade Max Havelaar Thụy Sĩ .
Doanh số bán cà phê rang được chứng nhận của Fairtrade tăng mạnh ở Thụy Sĩ, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 15% từ năm 2015 đến năm 2019. Tổng doanh số cà phê rang được chứng nhận của Fairtrade lên tới 7,6 nghìn tấn vào năm 2019, chiếm 12% tổng lượng cà phê rang. bán hàng ở Thụy Sĩ. Ước tính khoảng 30% cà phê được chứng nhận Fairtrade cũng được chứng nhận hữu cơ. Ví dụ về cả cà phê hữu cơ và cà phê được chứng nhận Fairtrade trên thị trường Thụy Sĩ bao gồm Beararella và La Semeuse .
Fair for Life là một tiêu chuẩn thương mại công bằng khác, được đưa ra ở Thụy Sĩ vào năm 2006. Ví dụ về các tác nhân cà phê giữ nhãn này là các nhà rang xay Thụy Sĩ Blaser Café và Original Foods.

Ảnh: pexels – Michael Burrows
Các nhà bán lẻ Thụy Sĩ đẩy mạnh tính bền vững cho các thị trường chính thống
Tính bền vững là một chủ đề ngày càng quan trọng trên thị trường cà phê Thụy Sĩ. Một số hoạt động được thực hiện để tăng tính bền vững trong ngành cà phê, chẳng hạn như khởi động một chương trình mới hợp tác với ngành cà phê Thụy Sĩ về giải quyết vấn đề nhân quyền thông qua thu hẹp khoảng cách thu nhập cuộc sống. Chương trình này sẽ là nỗ lực chung của CI Coffee Thụy Sĩ , Ban Thư ký các vấn đề kinh tế của Thụy Sĩ và sáng kiến thương mại bền vững.
Tính bền vững cũng được thúc đẩy bởi các cam kết của các nhà bán lẻ Thụy Sĩ. Đặc biệt là thị trường cà phê được chứng nhận đang phát triển vì điều này. Năm 2010, Migros trở thành nhà bán lẻ đầu tiên ở Thụy Sĩ chuyển toàn bộ dòng sản phẩm cà phê cơ bản của mình sang Rainforest Alliance/được chứng nhận UTZ. Với thương hiệu cao cấp Café Royal, Migros cũng phục vụ một phân khúc thị trường khác. Café Royal được cả hai chứng nhận: Fairtrade và chứng nhận hữu cơ.
Mặt khác, nhà bán lẻ Thụy Sĩ Coop chỉ cung cấp cà phê được chứng nhận bởi Fairtrade cho các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng của họ, chẳng hạn như Qualité & Prix. Nhìn chung, 91% doanh số của tất cả các nhãn hiệu cà phê mang nhãn hiệu riêng của Coop được chứng nhận bởi Fairtrade.
Coop cũng yêu cầu các nhà rang xay và thương hiệu khác được bán trong siêu thị của mình phải tuân thủ các tiêu chuẩn bền vững. Năm 2020, chỉ 8% sản phẩm cà phê có thương hiệu tại Coop được chứng nhận theo các tiêu chuẩn Fairtrade, Bio Suisse, EU organic, Rainforest Alliance/UTZ hoặc 4C. Điều này cho thấy rằng đối với các nhà xuất khẩu muốn bán cho các nhà bán lẻ, việc có chứng nhận trở thành một yêu cầu tối thiểu. Ví dụ về các nhà nhập khẩu cung cấp nhiều cà phê được chứng nhận bao gồm COMSA (Honduras) và Liên minh Hợp tác xã các nhà sản xuất cà phê Ankole (ACPCU, Uganda).
Link bài viết gốc: https://www.cbi.eu/market-information/coffee/switzerland/market-potential
Related Posts:
- DOANH SỐ BÁN HÀNG HỮU CƠ TẠI THỤY SĨ LẦN ĐẦU TIÊN ĐẠT TRÊN 4…
- TIỀM NĂNG XUẤT KHẨU THỊ TRƯỜNG EU VÀ YÊU CẦU BỀN VỮNG ĐỐI…
- THỊ TRƯỜNG CHÂU ÂU TIỀM NĂNG CHO STEVIA
- NHẬT BẢN XÁC ĐỊNH VIỆT NAM LÀ MỘT ĐIỂM ĐẾN TIỀM NĂNG CHO…
- LÀM GIÀU TỪ DƯỢC LIỆU – TIỀM NĂNG VÀ CƠ HỘI
- TIỀM NĂNG SỬ DỤNG NEEM TRONG NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ
Tags: Organic