Bất chấp cuộc khủng hoảng Corona, năm trước là một năm khá yên ắng về tiêu dùng hộ gia đình, ít nhất đó là những gì đánh giá tiêu dùng AMA (Công ty Agrarmarkt Austria – Úc) cho thấy. Giá cả tăng vẫn chưa phải là một vấn đề vào năm 2021. Tuy nhiên trong năm 2021 có những biến động lớn trong lĩnh vực nông nghiệp do đó cũng đem lại sự thay đổi lớn trong hành vi mua hàng.
Các bữa ăn được chuẩn bị sẵn bán rất chạy ở thời điểm hiện tại. (ảnh từ Pixabay)
Hiện tượng mua hàng tích trữ đã không xảy ra
Các hộ gia đình tại Úc chi tiêu ít hơn cho hoạt động bán lẻ thực phẩm vào năm 2021 so với năm trước đó, nhưng vẫn nhiều hơn 13% so với năm cuối cùng trước khi cuộc khủng hoảng xảy ra. Theo Roll AMA (phân tích thị trường nông nghiệp tổng hợp), đánh giá của AMA về chi tiêu hộ gia đình, mọi người ít nấu ăn và nướng bánh hơn, thay vào đó là những bữa ăn sẵn và các sản phẩm hỗn hợp từ sữa thì phát triển bùng nổ. Việc mua sắm tích trữ đã không xảy ra khiến nhu cầu đối với trái cây và rau quả đóng hộp giảm xuống.
Các sản phẩm hỗ trợ trở nên quan trọng hơn, các sản phẩm hữu cơ cũng vậy
Hai xu hướng trái ngược đã được hình thành vào năm 2021. Thứ nhất, các sản phẩm hỗ trợ trở nên quan trọng hơn – giá trị thị trường của sản phẩm hỗ trợ đã đạt mức cao mới tới 28%. Mặt khác, các sản phẩm hữu cơ được tính toán chiếm 11% tương đương gần 800 triệu Euro – đây cũng là một kỷ lục. Đối với mặt hàng sữa, sữa hữu cơ chiếm khoảng 30%. 25% đối với trứng hữu cơ và 6% đối với thịt hữu cơ. Bao bì thủy tinh cho các sản phẩm sữa cũng đang dần được chấp nhận. Người tiêu dùng cũng mua 20% sữa chua trái cây đựng trong chai thủy tinh.
Kinh doanh trực tuyến vẫn là một yếu tố phụ trong lĩnh vực mua bán thực phẩm. AMA cũng không mong đợi một sự gia tăng đáng kể ở đây. Chỉ 2% chi tiêu cho các sản phẩm được ghi nhận trong RollAMA được thực hiện trực tuyến, chủ yếu là bữa ăn sẵn và các sản phẩm đông lạnh. Nhưng các sản phẩm hữu cơ cũng được đặt hàng trực tuyến thường xuyên, nhiều hơn mức trung bình do có nhiều nhà tiếp thị trực tiếp. Mua thực phẩm trực tuyến có khả năng tăng chủ yếu trong lĩnh vực thực phẩm chính hoặc đặc sản.
Đánh giá RollAMA dựa trên hồ sơ của 2.800 hộ gia đình về việc mua bán lẻ thực phẩm của họ. Các nhóm sản phẩm được đề cập là thịt và gia cầm, sữa và các sản phẩm từ sữa, phô mai, trái cây, rau, khoai tây, trứng, các sản phẩm đông lạnh và bữa ăn sẵn.
Theo https://organic-market.info/news/organic-food-was-the-trend-in-austria-in-2021.html