Rau hữu cơ là dòng sản phẩm nhạy cảm nhất khi nhắc đến hữu cơ. Thị trường sản phẩm hữu cơ của Việt Nam cũng nổi sóng bắt nguồn từ rau. Sau hơn 10 năm phát triển thị trường chủ chốt vẫn ở 3 thành phố lớn và với 3 kênh hàng chính. Trong đó, kênh rau hữu cơ PGS vốn đi tiên phong nay đang lùi lại nhường bước cho kênh rau hữu cơ tư nhân chứng nhận quốc tế.
Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội, và Đà Nẵng vẫn là nơi tiêu thụ hầu hết rau hữu cơ. Trong đó Tp Hồ Chí Minh đang vượt lên dẫn đầu sau một thời gian chậm chân so với Hà Nội. Còn Đà Nẵng mới phát triển từ 2015 rất mạnh mẽ nhưng Covid đã gây sự sụt giảm đột ngột do kinh tế thành phố miền Trung này phụ thuộc chủ yếu vào ngành du lịch.
Rau hữu cơ PGS
Rau hữu cơ CP Green trên kệ siêu thị
Có 3 kênh hàng chính rất khác biệt nhau đang song hành trên thị trường như sau:
Từ góc độ đầu cuối, kênh 1 và 2 đang là lựa chọn của đa số người tiêu dùng thông qua các mạng lưới tiêu thụ điển hình từ lâu như Bác Tôm, Tâm Đạt, và Sói Biển. Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng online đối với rau đang vững bước đi lên khi các tác nhân ở kênh 3 rất linh động và sáng tạo trong khâu marketing đã thuyết phục được lòng tin khách hàng. Lợi thế của kênh 3 là có thể sử dụng được các vật liệu bao gói thân thiện với môi trường như lá và giấy vì rau được chuyển trực tiếp đến tay khách hàng mà không trải qua nhiều sự va đập như khi trưng bày tại cửa hàng và siêu thị. Do vậy, các hệ thống như bán lẻ cũng đang tăng cường quảng bá dịch vụ ship tận nhà cho khách hàng để bắt kịp xu thế mới.
Theo Ông Trần Mạnh Chiến – CEO chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm.