THỊ TRƯỜNG HỮU CƠ HỒNG KÔNG NĂM 2021

THỊ TRƯỜNG HỮU CƠ HỒNG KÔNG NĂM 2021

     Tiêu thụ sản phẩm hữu cơ ở Hồng Kông tương đương với 0,15% nhu cầu toàn cầu và khoảng 1,4% thị trường ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, ghi nhận mức chi tiêu bình quân đầu người là 12,23 đô la Mỹ vào năm 2021. Tổng giá trị thị trường hữu cơ Hồng Kông ước tính đạt 92,3 triệu USD năm 2021.

    Với nhu cầu đối với các sản phẩm hữu cơ dự kiến ​​sẽ tăng ở các danh mục mới nổi và dân số ngày càng quan tâm đến sức khỏe, thị trường sản phẩm hữu cơ dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 9,0% trong giai đoạn 2021-2026, đạt giá trị 137,0 triệu USD đến năm 2025.    

    Thực phẩm đóng gói sẵn và đồ uống hữu cơ ở Hồng Kông ghi nhận mức tăng trưởng giá trị 1,6% vào năm 2021, đạt 92,3 triệu USD. 

    Tăng trưởng trong thực phẩm đóng gói hữu cơ được dẫn đầu bởi sữa hữu cơ, với mức tăng trưởng mạnh mẽ là 15,7% vào năm 2021 nhờ vào sức tăng mạnh của sữa chua hữu cơ. 

   Doanh số bán đồ uống hữu cơ bị đình trệ vào năm 2021, còn 5,8 triệu đô la Mỹ. 

Xu hướng thị trường: 

  • Covid-19 đã có sự ảnh hưởng mạnh mẽ tới sức khỏe thể chất và tinh thần của người tiêu dùng địa phương ở Hồng Kông. Người tiêu dùng đang chú ý nhiều hơn đến lượng dinh dưỡng của họ và đặc biệt tránh tiêu thụ đường tinh luyện hoặc đường bổ sung. Do đó, phân khúc chăm sóc sức khỏe đã trở thành một lĩnh vực tập trung quan trọng của các công ty lớn để phát triển các sản phẩm mới. 
  • Năm 2021 đã chứng kiến sự xuất hiện dần dần của đồ uống chăm sóc sức khỏe trong không gian trực tuyến. Tuy nhiên, doanh số bán hàng vẫn còn hạn chế so với thực phẩm đóng gói tốt cho sức khỏe trong thương mại điện tử. 
  • Khi người tiêu dùng liên tục chọn các kênh thuận tiện để mua hàng, các công ty lớn đang tung ra các trang web bán lẻ trực tuyến của riêng họ và tăng danh mục sản phẩm. Swire Coca-Cola và Nestlé, ngoài các nền tảng thương mại điện tử như HKTVMall, cũng đang tăng cường cung cấp đa dạng các sản phẩm hơn nữa. Ngày càng có nhiều thương hiệu về sức khỏe tăng cường tập trung nguồn lực để khai thác cơ hội trên các kênh thương mại điện tử.

Bối cảnh cạnh tranh: 

  • Hipp GmbH & Co Vertrieb KG là hai công ty dẫn đầu về thực phẩm đóng gói hữu cơ tại Hồng Kông, với thị phần 13,5% vào năm 2021, tiếp theo là Nestlé SA (8,8% thị phần) và Abbott Laboratories Inc (8,3% thị phần).
  • Happy Planet Foods Inc thống trị thị trường đồ uống hữu cơ; công ty chiếm 13,1% thị phần vào năm 2021, cao hơn gấp đôi so với đối thủ cạnh tranh gần nhất. Citrus World Inc vẫn đứng thứ hai với thị phần 5,1% vào năm 2021, và Ekaf SPA đứng thứ ba với thị phần 2,7%. 
  • Nhìn chung, danh mục hữu cơ được thống trị bởi Hipp GmbH & Co Vertrieb KG với 12,7% thị phần vào năm 2021; công ty đã được xếp hạng số một trong danh mục này trong 6 năm qua. 
  • Trà xanh hữu cơ Pukka do Tập đoàn Unilever mua lại vào năm 2017 đã đạt được thành công trong những năm gần đây, mặc dù thương hiệu này đã mất điểm vào năm 2021 khi doanh số bán hàng giảm 4,3% sau ba năm liên tiếp tăng trưởng hai con số.

Triển vọng và cơ hội tăng trưởng: 

  • Bất chấp xu hướng tăng trưởng, một thách thức vẫn còn ở phía trước để có đồ uống cho bạn; danh mục này có thể phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn từ người tiêu dùng. Khi danh mục này phát triển, người tiêu dùng địa phương ngày càng thận trọng hơn về các tuyên bố về sức khỏe khác nhau được trình bày bởi các loại đồ uống tốt hơn cho bạn. Sự tinh tế và nhận thức ngày càng tăng có thể sẽ khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi về những tuyên bố về sức khỏe liên quan đến những sản phẩm này. Do đó, các nhà sản xuất sẽ phải đối mặt với những thách thức trong việc chứng minh và làm rõ các tuyên bố và mức giá cao hơn. 
  • Về dài hạn, các ngành hàng về sức khỏe như nước đóng chai tự nhiên có khả năng giữ được đà tăng trưởng mạnh do ý thức về sức khỏe ngày càng được nâng cao. Các danh mục như nước tăng lực và đồ uống thể thao sẽ được hưởng lợi từ việc tăng lượng tiêu thụ khi hoạt động ngoài trời, bao gồm cả việc tập trung nhiều hơn vào tập thể dục. 
  • Mặc dù dịch vụ ăn uống sẽ tiếp tục phục hồi, nhưng người tiêu dùng dự kiến sẽ làm giảm sự phụ thuộc ngày càng tăng của họ vào việc ăn ngoài do lối sống bận rộn bằng cách cân bằng việc tiêu thụ tại nhà với các lựa chọn thực phẩm lành mạnh và tự nhiên hơn, thúc đẩy nhu cầu về thực phẩm đóng gói tốt hơn, chẳng hạn như thực phẩm nhiều chất xơ.

Thông tin nhanh về nền kinh tế Hồng Kông năm 2021: 

Nền kinh tế: 

  • Tăng trưởng GDP thực tế của Hồng Kông phục hồi lên 6,4% vào năm 2021 và dự kiến sẽ đạt 3,0% vào năm 2022. Nền kinh tế được dự báo sẽ mở rộng trong khoảng 2,5 – 3,0% hàng năm trong giai đoạn 2022 – 2025.
  • Tiêu dùng cuối cùng của khu vực tư nhân chứng kiến mức tăng 7,7% vào năm 2021, với mức tăng trưởng 4,8% dự kiến vào năm 2022. 
  • Chỉ số giá tiêu dùng ở mức 1,5% vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng 1,9% vào năm 2022.

Dân số: 

  • Dân số Hồng Kông đạt 7,5 triệu người vào năm 2021, tăng từ 6,7 triệu người năm 2000. Phần lớn dân số tăng lên là do nhập cư, với hơn 80% người nhập cư đến từ Trung Quốc Đại lục. 
  • Độ tuổi trung bình tăng đều đặn và đạt 45,3 tuổi vào năm 2021. Với xu hướng già hóa tiếp tục hiện nay, tỷ lệ dân số trên 65 tuổi dự kiến sẽ chiếm 22,6% vào năm 2025. Điều này có phần đáng lo ngại vì có khả năng già hóa nhanh dẫn đến tăng chi tiêu của chính phủ. 
  • Dân số dưới 14 tuổi sẽ giảm dần và đạt 11,1% vào năm 2025; nó vẫn ổn định từ năm 2020 đến năm 2022 ở mức 11,6%.

Thu nhập và chi tiêu: 

  • Tỷ lệ tiết kiệm ở Hồng Kông thấp hơn một chút so với mức trung bình trong khu vực, trong khi thu nhập khả dụng bình quân đầu người là 40.086 USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng 3,7% vào năm 2022. Mức tăng tích lũy có thể là 31,3% trong giai đoạn 2020 – 2030, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 2,8%.
  • Chi tiêu tiêu dùng bình quân đầu người đạt 33.306 đô la Mỹ vào năm 2021 và dự đoán tăng 3,9% vào năm 2022. Trong giai đoạn 2020 – 2030, chi tiêu tiêu dùng dự kiến sẽ tăng tổng cộng 33,8%, với tốc độ tăng trung bình hàng năm là 3,0%.