THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ HỮU CƠ LỚN NHẤT VIỆT NAM VÀ NHỮNG KHÁC BIỆT

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ HỮU CƠ LỚN NHẤT VIỆT NAM VÀ NHỮNG KHÁC BIỆT

      Những năm 90, việc xuất khẩu sản phẩm hữu cơ của Việt Nam sang các thị trường có sức mua mạnh như Châu Âu và Hoa Kỳ đã bắt đầu (APEC 2008), nhưng sản xuất hữu cơ cho thị trường trong nước còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

     Các dự án đạt được chứng nhận hữu cơ xuất khẩu từ chè và cà phê đến gạo, tôm và cá, chiếm khoảng 90% sản lượng hữu cơ trong nước (Simmons và Scott 2008, 2ff). Dự án bắt đầu vào năm 1998 với CIDSE sau đó là một dự án được tài trợ khác với Hanoi Organics, tiếp đến là ADDA và Rikolto. Những năm gần đây, xu hướng sử dụng thực phẩm hữu cơ bắt đầu sớm tại Hà Nội, nhưng sự tăng trưởng nhanh chóng lại tập trung ở khu vực phía Nam.

     Tại thành phố Hồ Chí Minh, đầu tiên mọi người sẽ chú ý đến các cửa hàng ở góc phố với biển hiệu màu xanh lá cây quảng cáo thực phẩm “hữu cơ” rải rác trên các tuyến phố trong thành phố, đặc biệt là một số đường tại quận Thủ Đức và đặc biệt là khu Thảo Điền. Bạn có thể tìm thấy hơn 20 cửa hàng hữu cơ như Organica, Happy Trade, Cô 7 Farmers, organicfood.com.vn hay chợ bán sỉ cũng như cửa hàng bán lẻ cao cấp như An Nam Gourmet. Thậm chí chưa kể tới các siêu thị Co.opMart, Tops Market, MM Mega Market, Bách hóa Xanh, Kingfoodmart, siêu thị Satra, các cửa hàng tiện lợi trong khu vực cũng cung cấp các sản phẩm hữu cơ như Familymart, GS25 hoặc các nhà hàng cung cấp các bữa ăn tốt cho sức khỏe, cho người ăn chay hay thuần chay như La Holista, Humm, Herbanist, Wild Thym..

       Hơn nữa, ở trung tâm thành phố có một cửa hàng hữu cơ hoàn toàn mới: The Roots, bán nhiều loại sản phẩm hữu cơ nhập khẩu, đa số là sản phẩm hữu cơ từ Châu Âu. Tuy nhiên, cơ hội tiêu dùng hữu cơ không dừng ở đó, bên cạnh các chuỗi cửa hàng, còn có một loạt các dịch vụ giao hàng hữu cơ, các nhãn hiệu mỹ phẩm thủ công và các cửa hàng bán nước trái cây hữu cơ, cung cấp dịch vụ của họ ở các quận sầm uất hơn của thành phố hoặc quảng cáo chúng tại các sự kiện và trên phương tiện truyền thông xã hội. Có vô số các nhóm và trang web, facebook như: bynature.vn, onlynatural.vn, vuonrau.com hoặc chopp.vn, sự lựa chọn là không giới hạn.

     Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, ngày càng nhiều người tiêu dùng mong muốn những sản phẩm tốt cho sức khỏe và không gây hại cho môi trường. Khi trao đổi với những nhà bán buôn thì một số sản phẩm bán chạy nhất của họ đến từ nền tảng giao hàng nổi tiếng hiện nay như Lazada, Tiki hoặc Shopee. Một loạt các chợ không thường xuyên cho phép người tiêu dùng mua thực phẩm trực tiếp từ nông dân hoặc từ các doanh nghiệp nhỏ ngày càng trở nên phổ biến.

thị trường bán lẻ hữu cơ Hồ Chí Minh

Ảnh: Gemma – unsplash.com

     Theo Vietnamnews – người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng chi tiêu thêm cho thực phẩm hữu cơ để cải thiện sức khỏe của họ sau hai năm đại dịch COVID-19. Hiện bạn có thể tìm mua thực phẩm hữu cơ tại bất kỳ điểm bán lẻ hiện đại nào từ hệ thống siêu thị Co.opMart, Tops Market, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh, Kingfoodmart, Satra. Điều quan trọng hơn đối với người tiêu dùng là giờ đây họ có thể mua các sản phẩm hữu cơ với giá cả hợp lý như một số loại rau trong siêu thị như siêu thị Tops Market, An Phú (Tập đoàn bán lẻ miền Trung) được chứng nhận hữu cơ EU hoặc USDA hoặc hiện nay như LotteMart được chứng nhận hữu cơ với giá chỉ 30.000 đồng/gói 0,3kg. Xu hướng mới của siêu thị như Saigon Co.op là phát triển các sản phẩm hữu cơ mang thương hiệu riêng: thương hiệu Co.op Organic cho các sản phẩm rau, gạo, tôm cá. 

           Tầm quan trọng của thị trường thực phẩm hữu cơ và sự tăng trưởng từ một thị trường ngách từ từ trở thành xu hướng chủ đạo sau đại dịch Covid. Với việc nắm bắt chuỗi siêu thị lớn theo xu hướng hữu cơ và làm cho các sản phẩm tiêu dùng thường xuyên như rau trở nên rẻ hơn đối với sản phẩm được chứng nhận hữu cơ tại Coop mart. Sự phát triển trong tương lai của lĩnh vực hữu cơ của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển.

    Đặc biệt ở N. K. Faltmann 195 khi phát hiện ra rằng trong số những người tiêu dùng thực phẩm hữu cơ ở thành thị, họ thường dùng thử và có những ngộ nhận hoặc đưa ra các khuyến nghị cá nhân chủ quan hơn là tin tưởng vào nhãn hữu cơ trên các sản phẩm hữu cơ. Đây cũng chính là câu hỏi được đặt ra cho tương lai của chứng nhận tại thị trường Việt Nam. Tuy chậm nhưng chắc chắn, việc dán nhãn hữu cơ sẽ mang lại một tương lai tươi sáng cho các sản phẩm hữu cơ tại thành phố Hồ Chí Minh.

Albin Deforges – Chuyên gia dài hạn dự án KVP – 874 (Naturland- VOAA) tại Việt Nam – tổng hợp.