Năm 2020. Mỗi người dân cộng hòa Séc đã dành trung bình 562 CZK cho thực phẩm hữu cơ.
CZK: Cuaron Séc – đơn vị tiền tệ của cộng hòa Séc.
Thị trường thực phẩm hữu cơ tại cộng hòa Séc ngày càng phát triển. So với năm 2019 thì mức tăng trưởng cao hơn 14 %. Và các hộ gia đình ở Séc đã tiêu thụ thực phẩm hữu cơ trị giá 5,99 tỉ CZK (so với năm 2019 là 5,26 tỉ CZK) – theo báo cáo về thị trường hữu cơ tại Cộng hòa séc năm 2020, được công bố bởi Bộ Nông nghiệp.
Tỷ trọng của thực phẩm hữu cơ trong tổng lượng thực phẩm và đồ uống tiêu thụ đạt 1,7% vào năm ngoái. Năm 2020, mỗi người dân cộng hòa Séc chi trung bình 562 CZK cho thực phẩm hữu cơ. Lượng thực phẩm hữu cơ xuất khẩu cũng tăng và đạt mức 3,43 tỉ CZK (năm 2019 là 3 tỉ CZK)
Doanh thu của các công ty Séc trên thị trường hữu cơ đạt khoảng 9.41 tỉ CZK năm 2020 (năm 2019 khoảng 8.26 tỉ). Trong tổng mức tiêu thụ thực phẩm hữu cơ thì 4,1 tỉ đến từ hệ thống bán lẻ, 194 triệu từ việc phục vụ các bếp ăn tập thể, và 366 triệu từ bán hàng trực tiếp – chủ yếu từ các trang trại. 1,3 tỉ CZK thông qua mua sắm trực tuyến. Hình thức này cũng được sử dụng bởi các nhà chế biến nông sản và các nhà sản xuất khác.
© iStock / Zbynek Pospisil
Bán hàng trực tiếp ngày càng được quan tâm
Người tiêu dùng Séc mua hầu hết các sản phẩm hữu cơ từ hệ thống bán lẻ, điều này có nghĩa là các siêu thị và các đại siêu thị (chiếm 32% trị giá khỏang 1,9 tỉ), dịch vụ mua sắm trực tuyến (22% – trị giá 1,3 tỉ), các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và thực phẩm hữu cơ (15% – 893 triệu) và các cửa hàng thuốc (15% – 888 triệu). Việc sử dụng các hình thức bán hàng khác nhau phản ánh tình hình liên quan đến đại dịch, khi mà người tiêu dùng có xu hướng mua sắm thông qua dịch vụ mua sắm trực tuyến nhiều hơn.
Ngược lại, doanh số bán hàng cho các nhà hàng và các cửa hàng dịch vụ ăn uống khác (bao gồm cả dịch vụ ăn uống cho các trường học) lại giảm. Mối quan tâm đến bán hàng trực tiếp, chẳng hạn như bán trực tiếp từ nông trại lại đang tăng (336 triệu năm 2020 so với 302 triệu năm 2019)
Cơ cấu các sản phẩm thực phẩm hữu cơ chính ổn định trong thời gian dài. Mối quan tâm lớn nhất là các thực phẩm chế biến sẵn khác – chiếm khoảng 42% trong tổng doanh số bán lẻ thực phẩm hữu cơ trực tiếp, với hơn ¾ danh mục này là thực phẩm đã qua chế biến khác như cà phê, trà, thực phẩm chế biến sẵn (bao gồm cả thức ăn cho trẻ em) và thực phẩm chức năng. Các sản phẩm chính thứ hai là trái cây và rau quả (17%). Sữa cùng các sản phẩm từ sữa là 16%.
Các thương nhân và chuỗi bán lẻ đã nhập khẩu và bán thực phẩm hữu cơ trên thị trường Séc với giá trị ước tính gần 3 tỉ CZK, chiếm 49% doanh số bán lẻ tại Cộng hòa Séc. Điều này không bao gồm thực phẩm hữu cơ và các sản phẩm dùng để chế biến thêm.
Thông tin chi tiết được trình bày trong báo cáo về thị trường thực phẩm hữu cơ ở Cộng hòa Séc năm 2020 (bằng tiếng Séc)
Link bài viết gốc: http://organic-market.info/news/rising-sales-from-organic-food-in-the-czech-republic.html