SÓI BIỂN – CHUỖI 42 CỬA HÀNG, ĐI LÊN TỪ NHỮNG BƯỚC KHỞI ĐẦU KHÓ KHĂN TRONG NGÀNH THỰC PHẨM SẠCH!

SÓI BIỂN – CHUỖI 42 CỬA HÀNG, ĐI LÊN TỪ NHỮNG BƯỚC KHỞI ĐẦU KHÓ KHĂN TRONG NGÀNH THỰC PHẨM SẠCH!

Sói Biển trở thành Hội viên mới của Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam năm 2022, vinh dự nhận cup bạc tại Lễ tôn vinh các điển hình phát triển nông nghiệp hữu cơ toàn quốc lần II, đó là một thành tựu xứng đáng của Sói Biển trong việc kết nối nông sản Việt đến tận tay người tiêu dùng, đảm bảo chất lượng, sức khỏe với nguồn thực phẩm sạch, tươi ngon, trung thực và không ngừng nâng cao dịch vụ.

 

Những bước đầu khó khăn

Cái tên “Sói Biển” được đích thân chủ tịch nước Trương Tấn Sang đặt, là niềm vinh dự của thương hiệu, dễ nhớ, ấn tượng với khách hàng. Nhưng không phải ai cũng biết khởi đầu của chuỗi cửa hàng này là một gian hàng nhỏ chỉ 40m2 tại địa chỉ 182 đường Hoàng Văn Thái (Hà Nội). Nhớ lại thời điểm khởi nghiệm tháng 6 năm 2013, anh Trần Quân, Founder chuỗi cửa hàng chia sẻ: “Ban đầu vốn khởi nghiệp của cửa hàng chỉ có 20 triệu đồng, lại gặp nhiều khó khăn về nguồn nguyên liệu, mặt hàng không đa dạng, nên sau khai trương, cửa hàng rất vắng khách. Như các bạn biết đấy, vào những năm 2013, nông sản sạch tại miền Bắc rất khó khăn, rất ít nhà cung cấp đảm bảo chất lượng, đội ngũ Sói Biển đã phải đi rất nhiều nơi từ Bắc vào Nam tìm kiếm nguồn nông sản làm sao để đa dạng mặt hàng, đảm bảo chất lượng đúng với tiêu chí của Sói Biển. Do lượng khách chưa nhiều, cửa hàng cũng không thể nhập số lượng lớn, vì vậy bài toán đàm phán với các nhà cung cấp cũng đầy thử thách, tốn rất nhiều công sức thời gian và tiền bạc.

Khách mua thực phẩm tại cửa hàng Sói Biển

Một vấn đề của thực phẩm sạch là giá cao hơn so với thực phẩm thông thường. Thời điểm đầu, lượng khách mua không đủ, lượng tiêu thụ chỉ đáp ứng được 20 – 30% lượng hàng nhập về. Trăn trở nhất của Sói Biển là làm sao để khách hàng có thói quen tiêu dùng sản phẩm đảm bảo chất lượng, tốt cho sức khỏe. “Thực phẩm của cửa hàng tốt chỉ là một phần, khách hàng tin tưởng hay không lại là một chuyện khác, điều này là thách thức rất lớn với startup nhưng cũng là động lực giúp chúng tôi mạnh mẽ hơn, sáng tạo và học hỏi nhiều hơn.

 

Cách làm sáng tạo

 

Điều quan trọng nhất là làm cách nào để khách hàng biết được sản phẩm tại cửa hàng là thực phẩm sạch. Ngoài việc luôn cung cấp cho khách hàng những chứng nhận sản phẩm, nguồn gốc rõ ràng, Sói Biển đã triển khai những chương trình sáng tạo ngay tại cửa hàng như: mổ cá ngừ tươi, giã chả mực vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Khách hàng sẽ tận mắt chứng kiến chất lượng hải sản tươi, trải nghiệm sản phẩm, nâng cao niềm tin tiêu dùng.

 

Không chỉ vậy, Sói biển cũng nắm bắt xu hướng tiêu dùng thông minh  rất nhanh, phát triển mua sắm đa kênh, thuận tiện cho người tiêu dùng. Năm 2021, công ty đẩy mạnh chuyển đổi số kết hợp với các ví điện tử, các mặt hàng của Sói Biển đã có mặt trên hầu hết các sàn thương mại điện tử, ứng dụng gọi xe, website và các kênh online khác.

Sói Biển trên ứng dụng Grab

Không ngừng phát triển

Có nhiều chìa khóa để phát triển chuỗi cửa hàng, nhưng cốt lõi nhất là yếu tố con người. Sống và làm những điều tử tế, tận tâm, trách nhiệm, quyết liệt và tốc độ là tiêu chí mà những thành viên Sói Biển luôn hướng đến. Mất 2 năm đầu để mở 2 cửa hàng đầu tiên, đến nay, Sói biển là chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch lớn tại Hà Nội với 42 cửa hàng với hơn 2000 mặt hàng khác nhau phủ khắp các quận huyện. Sói Biển là mô hình kinh doanh chuỗi bán lẻ thực phẩm sạch đầu tiên cổ phần hóa công ty, nhận được vốn đầu tư từ nhiều tổ chức, cá nhân chung sức xây dựng.

“Ngay từ khi mở cửa hàng đầu tiên, đội ngũ sáng lập đã xác định làm đúng ngay từ đầu về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và hệ thống quản lý để có thể nhân rộng thành chuỗi cửa hàng. Bài toán không chỉ là vốn, kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm làm chuỗi, mà nguồn cung đảm bảo cũng là nhân tố chính quyết định thành công sau này. Sói Biển luôn có niềm tin vững vàng sẽ xây dựng thành công chuỗi bán lẻ nông sản sạch, giúp bà con tiêu thụ sản phẩm, rau củ quả, hải sản sạch, giúp người tiêu dùng có một nơi tin tưởng để mua thực phẩm thiết yếu hàng ngày. Sói Biển cũng luôn mở rộng các hoạt động cộng đồng để đồng hành phát triển cùng nông dân Việt Nam hỗ trợ họ sản xuất, nuôi trồng các loại thực phẩm an toàn, tập huấn cho nông dân tiếp cận các quy trình công nghệ sản xuất nông nghiệp sạch của thế giới để nâng cao chất lượng nông sản, sức khỏe người tiêu dùng cũng như bảo vệ môi trường.”

Định hướng tỷ trọng mặt hàng hữu cơ có chứng nhận

Tại Sói Biển, hàng hữu cơ chiếm 35% so với toàn cửa hàng. Con số này liên tục tăng trong các năm gần đây, mục tiêu của Sói Biển là tăng tỷ trọng hàng hữu cơ của 2 nhóm chính (rau củ và trái cây) lên gấp đôi với hiện tại vào năm 2025. Song song với phát triển công ty, Sói Biển vẫn đang ủng hộ, phát triển sản phẩm hữu cơ bằng cách: khi không có hữu cơ mới nhập rau VietGap, trưng bày sản phẩm hữu cơ ở vị trí đẹp, đào tạo nhân viên bán hàng kiến thức hữu cơ để tư vấn cho khách, hướng dẫn – thuyết phục các hộ nông dân chuyển đổi mô hình sản xuất hữu cơ và ưu tiên thanh toán. 

 

Trong những năm tới, Sói Biển sẽ viết tiếp câu chuyện của mình để trở thành niềm tự hào, nơi đặt niềm tin, lựa chọn đầu tiên của mọi người tiêu dùng Việt khi nghĩ đến thực phẩm thiết yếu hàng ngày. 

 

Cửa hàng Sói Biển tưng bừng chào Tết tại đường Lưu Hữu Phước, Hà Nội.

Trần Hoa – VP HH tổng hợp

Tags: hoivienHiephoi, thị trường hữu cơ, thitruonghuuco, VOAA