Tiếp theo 1 năm chưa từng có được đánh dấu bởi tình trạng thiếu hụt nguồn cung và tích trữ thực phẩm, Khảo sát ngành công nghiệp hữu cơ mới nhất của Hiệp hội Thương mại hữu cơ (OTA) cho thấy người tiêu dùng đã quay trở lại mua sắm ổn định hơn và mua theo nhu cầu năm 2021. Từ năm 2020 – 2021, doanh số bán hàng hữu cơ đã vượt qua 63 tỉ USD, tổng mức tăng trưởng 1,4 tỉ đô (2%). Doanh số bán hàng hữu cơ chiếm hơn 90% doanh số bán hàng thực phẩm, đã tăng lên 57,5 tỉ đô (tăng khoảng 2%) và doanh số bán hàng phi thực phẩm đạt 6 tỉ đô (tăng trưởng 7%).
“Giống như mọi ngành công nghiệp khác, hữu cơ đã trải qua nhiều biến động trong vài năm qua nhưng khả năng phục hồi và sáng tạo của ngành đã giúp chúng tôi phát triển mạnh mẽ”. Giám đốc điều hành của OTA – Chapman cho biết “vào năm 2020, hữu cơ đã tăng đáng kể chỗ đứng trên thị trường khi người Mỹ đã xem xét kỹ hơn các sản phẩm trong gia đình họ và hướng đến những lựa chọn lành mạnh hơn. Khi thói quen mua hàng trong đại dịch và tình trạnh thiếu hụt nguồn cung bắt đầu giảm bớt vào năm 2021, chúng tôi nhận thấy sự thay đổi mạnh nhất từ các danh mục có khả năng duy trì tính linh hoạt, bất chấp bối cảnh đang thay đổi. Đó là khả năng thích ứng và luôn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và nhà sản xuất – là một phần quan trọng trong sự phát triển và thành công liên tục của hữu cơ”.
Doanh thu và tăng trưởng của thực phẩm hữu cơ tại Hoa Kỳ giai đoạn 2012 -2021
Rau củ quả
Trái cây và rau hữu cơ chiếm khoảng 15% của tổng sản phẩm trong thị trường và mua bán ước tính đạt hơn 21 tỉ USD năm 2021, một sự tăng nhẹ khoảng 4,5% so với năm 2020. Các sản phẩm tươi, đậu khô, hoa quả và rau đã thúc đẩy tăng trưởng trong danh mục, lần lượt cho thấy mức độ phần trăm là 6 và 6,5% trong năm vừa rồi. Thực phẩm đông lạnh và đóng hộp giảm nhẹ vì khách hàng không cần phải dự trữ thức ăn nhiều nữa. Việc đóng gói sản phẩm đã tăng lên kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch, vì một số người mua hàng nhận thấy nó có thể bảo vệ thực phẩm tốt hơn khỏi virut trong không khí. Tuy nhiên vẫn chưa rõ xu hướng này có tiếp tục diễn ra hay không, vì trước đây người mua thực phẩm hữu cơ thường ít thích sử dụng bao bì và nhựa để đóng gói.
Trứng, sữa và thịt
Như bất kỳ người Mỹ nào cũng sẽ nhớ, những mặt hàng chủ lực như sữa, trứng là một trong những thứ biến mất khỏi kệ hàng đầu tiên khi đại dịch bắt đầu xảy ra. Sau khi đạt được tốc độ tăng trưởng cao nhất trong hơn một thập kỷ vào năm 2020, danh mục sữa và trứng hữu cơ chững lại một cách đáng nhạc nhiên năm 2021 do tình trạng khan hiếm nguồn cung trở giảm xuống. Thị trường thức ăn chăn nuôi hữu cơ nhỏ hẹp và chuỗi cung ứng quốc tế đầy thách thức đã góp phần làm tăng giá và tổng doanh thu thấp hơn. Doanh số sữa hữu cơ và trứng tương đối ổn định cho đến năm 2021 nhưng danh mục này vẫn cao doanh số so với năm 2019 gần 11%.
Bất chấp những hạn chế đặc biệt của chuối cung ứng và các quy tắc nghiêm ngặt về chăn nuôi gia cầm, gia súc và hải sản hữu cơ; doanh số bán thịt hữu cơ tăng 2,5% năm 2021, tương đương gần 2 tỉ USD doanh thu hàng năm. Gia cầm hữu cơ là mặt hàng có hoạt động tốt nhất trong danh mục này với mức tăng trưởng 4,7% và doanh thu hơn 1 tỉ USD.
Trứng, sữa và thịt có khả năng được hỗ trợ nhiều hơn nữa bởi quy tắc Nguồn gốc vật nuôi (OOL) đã hoàn thiện gần đây và quy tắc đề xuất Tiêu chuẩn chăn nuôi gia cầm hữu cơ (OLPS) đang chờ xử lý. Việc thông qua quy tắc Nguồn gốc vật nuôi đã được OTA và những người lãnh đạo trong ngành kỷ niệm sau 18 năm đấu tranh tích cực. Quy tắc làm rõ tiêu chuẩn để chuyển đổi chăn nuôi bò sữa sang sản xuất hữu cơ và sẽ tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn cho tất cả các nhà sản xuất sữa hữu cơ.
Các nhà sản xuất gia súc và gia cầm hữu cơ cũng đang háo hức chờ đợi quy tắc Tiêu chuẩn chăn nuôi gia cầm hữu cơ, quy tắc này sẽ cập nhật các quy định về phúc lợi động vật – đặc biệt là đối với gà đẻ trứng hữu cơ để đưa tất cả sản xuất hữu cơ phù hợp hơn với kỳ vọng của người tiêu dùng và thực hành tốt nhất. Quy tắc OLPS giải quyết phần lớn các vấn đề tương tự như quy tắc cuối cùng về thực hành chăn nuôi gia cầm hữu cơ, đã bị Chính quyền Trump bãi bỏ. OTA đã kiện USDA vào năm 2017 về việc loại bỏ quy tắc này và vụ kiện tụng vẫn đang chờ xử lý.
Thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn, thức ăn nhanh
Thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn đã trải qua sự sụt giảm tổng thể khoảng 5% trong năm 2021, thể hiện sự thay đổi từ việc tích trữ thức ăn và hướng tới các mô hình mua hàng được đo lường nhiều hơn. Các danh mục phụ có mức tăng trưởng đột biến nhất vào năm 2020: súp đóng hộp, bơ hạt và nước sốt mì ống – do đó có mức giảm lớn nhất vào năm 2021.
Thực phẩm hữu cơ cho trẻ em có mức tăng trưởng hơn 11% (doanh thu 1,2 tỉ USD) là điểm sáng lớn nhất trong danh mục sản phẩm đóng gói và chế biến sẵn năm 2021. Thức ăn trẻ em từ trước đến nay là điểm mạnh đầu vào của khách hàng mới bắt đầu làm quen với sản phẩm hữu cơ và nó tiếp tục là một đổi mới đáng chú ý.
Đồ uống
Đồ uống hữu cơ đã tăng trưởng mạnh mẽ (8% – cao nhất trong tất cả các danh mục chính) trong năm 2021 nhờ khả năng duy trì sự nhanh nhạy và điều chỉnh nhanh chóng để thay đổi nhu cầu và thói quen của người tiêu dùng. Khi người Mỹ ngày càng chuyển đổi sang mô hình kết hợp và làm việc tại nhà, doanh số bán cà phê tại nhà đã nhận được một sự thúc đẩy đáng kể. Cà phê hữu cơ đứng đầu bảng xếp hạng hiệu suất đồ uống với mức tăng trưởng hơn 5% và hơn 2 tỉ USD doanh thu hàng năm.
Bánh mì và ngũ cốc
Doanh số bánh mì và ngũ cốc đã giảm nhẹ trong năm 2021 khi đại dịch bùng nổ, nhưng doanh thu vẫn tăng mạnh ở mức 6,2 triệu USD. Bánh mì tươi và đông lạnh là danh mục phụ lớn nhất, có mức tăng khiêm tốn 1,6%. Các nguyên liệu làm bánh, mỳ ống, gạo và những đồ khô khác nhìn chung giảm. Danh mục này có thể tiếp tục gặp khó khăn bởi chiến tranh Ukraina và các vấn đề nghiêm trọng trong nước và quốc tế hạn chế chuỗi cung ứng.
Sản phẩm không phải thực phẩm
Trong danh mục này, chất xơ, chất bổ sung và các sản phẩm chăm sóc cá nhân chiếm ưu thế nhất, từng có tốc độ tăng trưởng từ 5,5 – 5,8 phần trăm vào năm 2021. Dệt may, danh mục phụ phi thực phẩm lớn nhất, chiếm 40% tổng doanh thu của danh mục và mang lại doanh thu hàng năm 2,3 tỉ USD. Nhìn chung, các sản phẩm phi thực phẩm đã tăng trưởng 6% năm 2021, đại diện cho gần 6 tỉ doanh thu.
Theo: https://ota.com/news/press-releases/22284