MỘT SỐ HỖ TRỢ CỦA CHÍNH PHỦ ĐỂ CÓ THỂ TẠO RA SÂN CHƠI BÌNH ĐẲNG CHO NÔNG DÂN SẢN XUẤT HỮU CƠ

MỘT SỐ HỖ TRỢ CỦA CHÍNH PHỦ ĐỂ CÓ THỂ TẠO RA SÂN CHƠI BÌNH ĐẲNG CHO NÔNG DÂN SẢN XUẤT HỮU CƠ

     “Bộ công cụ chính sách toàn cầu về hỗ trợ công đối với nông nghiệp hữu cơ'”, cung cấp tổng quan toàn diện về cách các chính sách có thể hỗ trợ sự phát triển của nông nghiệp hữu cơ cùng với các mẹo và công cụ cho những người ủng hộ và hoạch định chính sách. Một trong nhiều chính sách được xem xét là cách thức hỗ trợ của chính phủ đối với chứng nhận hữu cơ có thể giúp tạo sân chơi bình đẳng cho nông dân sản xuất hữu cơ, những người thường phải chịu chi phí mà nông dân canh tác theo phương pháp thông thường không phải đối mặt.

      Chứng nhận là hàng hóa công cộng

     Vai trò của chứng nhận là cung cấp sự đảm bảo trên thị trường, cho phép người tiêu dùng xác định nhà sản xuất nào phù hợp với các tiêu chuẩn nhất định. Theo định nghĩa này, chứng nhận cải thiện một trong những điểm chưa hoàn hảo của thị trường, đó là sự bất cân xứng thông tin có sẵn cho mỗi bên trong một giao dịch (người bán và người mua).

     Do đó, trong nền kinh tế thị trường tự do, chứng nhận đóng vai trò như một hàng hóa công cộng giúp tối ưu hóa hoạt động của thị trường. Vì chứng nhận hữu cơ là tự nguyện, chi phí chủ yếu do các nhà sản xuất hữu cơ gánh chịu, trong khi các nhà sản xuất thông thường không phải trả chi phí này.

     Các chính phủ có thể điều chỉnh sự mất cân bằng này và giúp thúc đẩy một thị trường hoạt động tốt bằng cách hỗ trợ chứng nhận hữu cơ, chịu một số chi phí mà nếu không thì nông dân sản xuất hữu cơ phải trả. Ngoài chi phí cho dịch vụ chứng nhận, còn có những chi phí đáng kể liên quan đến việc thành lập các tổ chức chứng nhận, đào tạo thanh tra / đánh giá viên, chi phí cho việc công nhận, v.v. Một lần nữa, chi phí và thời gian mà ngành nông nghiệp thông thường không phải đầu tư.

     Một lý do khác để chính phủ chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí chứng nhận là để giúp đảm bảo sự tiếp cận bình đẳng của tất cả các nhà khai thác đối với dịch vụ, trên toàn lãnh thổ và trên tất cả các hệ thống canh tác. Thông thường, các tổ chức chứng nhận tư nhân tính phí người điều hành chi phí đi lại đến địa điểm của họ, cũng như thời gian dành cho việc đánh giá của họ, … Điều này có thể dẫn đến việc tiếp cận chứng nhận không bình đẳng. Ví dụ, các nhà khai thác có trụ sở tại các vùng sâu vùng xa của một quốc gia và những nơi có hệ thống sản xuất đa dạng có thể phải trả nhiều tiền hơn để được chứng nhận, điều này có thể bị coi là cạnh tranh không lành mạnh và gây bất lợi cho các mục tiêu phát triển nông thôn.

Ảnh: Pixel @nishant_aneja

Ảnh: pexel @kelly

     Những lựa chọn về chính sách

     Hỗ trợ chứng nhận có thể được cung cấp ở nhiều cấp độ khác nhau, từ cấp chính quyền địa phương đến cấp quốc gia. Các tùy chọn bao gồm:

  • Trợ cấp cho các nhà khai thác để được chứng nhận hữu cơ tư nhân.

  • Việc đưa chứng nhận hữu cơ vào chính sách trợ cấp rộng rãi hơn cho chứng nhận, hoặc các chương trình chất lượng thực phẩm nói chung.

  • Một chương trình chứng nhận quốc gia cung cấp chứng nhận miễn phí cho tất cả các nhà khai thác hữu cơ trên toàn quốc thay cho chứng nhận tư nhân.

  • Một chương trình chứng nhận quốc gia cung cấp chứng nhận giảm chi phí như một lựa chọn cho các nhà khai thác.

  • Các biện pháp đột xuất như tài trợ cho chứng nhận của các nhóm nhà sản xuất trong một dự án có thời hạn do chính phủ tài trợ, hoặc các dự án hỗ trợ thiết lập Hệ thống Kiểm soát Nội bộ để chứng nhận nhóm.

     Đưa chính sách vào thực tiễn

     Philippines: Chính phủ hoàn trả 100% chi phí chứng nhận hữu cơ cho tối đa ba chu kỳ chứng nhận hàng năm, với các khoản thanh toán trực tiếp cho người vận hành thông qua các tổ chức chứng nhận.

     Tunisia: Chính phủ đài thọ 70% chi phí chứng nhận và kiểm tra cho cả nhà sản xuất hữu cơ cá nhân và nhóm người chuyển đổi sang sản xuất hữu cơ, trong thời gian từ 5 đến 7 năm.

     Ấn Độ: Các chương trình khác nhau ở cấp liên bang hoặc tiểu bang, trợ cấp cho các nhóm nông dân để đáp ứng chi phí chứng nhận và quản lý Hệ thống Kiểm soát Nội bộ.

     Trung Quốc: Khoảng 80 chính quyền địa phương cung cấp trợ cấp chứng nhận cho các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

      Mexico: Chính phủ liên bang có một số chương trình trợ cấp để hỗ trợ chứng nhận hữu cơ, bao gồm 50% chi phí xây dựng năng lực liên quan đến việc đạt được chứng nhận hữu cơ, 50 – 75% chi phí hỗ trợ kỹ thuật cho các nhà vận hành để lập Kế hoạch Hệ thống Hữu cơ của họ, và 50 – 75% tổng chi phí cấp chứng chỉ. Nó cũng hỗ trợ trực tiếp các tổ chức chứng nhận hữu cơ bằng cách chi trả 50% chi phí công nhận của họ.

     Hoa Kỳ: Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cung cấp khoản hoàn trả lên đến 75% chi phí chứng nhận hàng năm với khoản thanh toán tối đa hàng năm là 750 USD cho mỗi phạm vi chứng nhận, ví dụ như cây trồng, vật nuôi. Trợ cấp được quản lý thông qua các văn phòng Dịch vụ Trang trại của USDA tại địa phương. Một số chính quyền tiểu bang và quận ở Hoa Kỳ cung cấp chứng nhận hữu cơ với chi phí thấp cho nông dân.

     Liên minh Châu Âu: Hầu hết các quốc gia thành viên đài thọ một phần hoặc toàn bộ chi phí chứng nhận và kiểm tra của nông dân đối với 4 chương trình chất lượng (bao gồm cả hữu cơ). Ở Đan Mạch, hệ thống chứng nhận do chính phủ điều hành cung cấp chứng nhận cho tất cả các nhà khai thác hữu cơ thay cho chứng nhận tư nhân.

     Lào: Tổ chức chứng nhận do Bộ Nông nghiệp thành lập năm 2009 cung cấp chứng nhận chi phí thấp cho các nông hộ nhỏ, cũng như hỗ trợ thiết lập Hệ thống kiểm soát nội bộ để chứng nhận nhóm.

    Indonesia: Bali đã bắt đầu chứng nhận hữu cơ địa phương bằng cách trang trải chi phí chứng nhận của 22 nhóm nông dân trong giai đoạn 2009 – 2012.

Theo: https://www.organicwithoutboundaries.bio/2018/11/21/supporting-certification/