Trong khuôn khổ dự án ODA cho Nông nghiệp hữu cơ của Koica, Koica đã tiến hành khảo sát 346 người tiêu dùng (với 97% người được hỏi là cư dân Bishkek – thủ đô của Cộng hòa Kyrgyzstan và 26% ở trong độ tuổi từ 30-40). Cuộc khảo sát này đã giúp:
Cuộc khảo sát cho thấy những người tham gia đã chọn hữu cơ vì nhiều lý do khác nhau. 39% người được hỏi mua các sản phẩm hữu cơ vì họ tin rằng nó quan trọng đối với sức khỏe, 13% tin rằng nó tốt hơn cho con cái của họ, 8% chọn vì khẩu vị, 7% muốn hỗ trợ người nông dân và 5% chọn như một cách quan tâm tới môi trường. Điều này cho thấy lý do lớn nhất mà người dân Kyrgyzstan mua thực phẩm hữu cơ chủ yếu là để chăm sóc sức khỏe của họ và con cái của họ mặc dù nó không chỉ giới hạn ở điều đó.
Tin tưởng vào nhà sản xuất là yêu cầu chính của người tiêu dùng khi mua sản phẩm hữu cơ. Dựa trên sự tin tưởng này, 48% số người được phỏng vấn sẵn sàng mua sản phẩm ngay cả khi không có giấy chứng nhận. Nhưng đồng thời, Giấy chứng nhận được cấp phép là một yếu tố cơ bản đối với 28% số người được hỏi và họ cũng hiểu được khó khăn như thế nào đối với người nông dân để có được sản phẩm hữu cơ đó.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy tầm quan trọng của việc có sự cân bằng giữa giá cả – chất lượng đối với người tiêu dùng. Các sản phẩm hữu cơ được chứng nhận và xác minh có thể đắt hơn các sản phẩm không được chứng nhận trồng theo phương pháp hữu cơ, chúng tôi muốn tìm hiểu xem người tiêu dùng sẵn sàng trả bao nhiêu cho một sản phẩm cụ thể được chứng nhận hoặc xác minh hữu cơ.
Như đã thấy ở biểu đồ dưới đây, gần một nửa số người được hỏi sẵn sàng trả nhiều hơn cho một số sản phẩm đã được chứng nhận so với chi phí thông thường (từ 25 – 100% chi phí). Do đó, bức tranh tiêu dùng của Cộng hòa Kyrgyzstan cho thấy họ sẵn sàng chấp nhận và hỗ trợ quản lý đất sinh thái với công ty phù hợp để quảng bá các sản phẩm hữu cơ. Đến lượt người sản xuất, theo yêu cầu của người tiêu dùng, nên tiếp cận vấn đề về chất lượng và hiểu biết về sản phẩm của họ với đầy đủ trách nhiệm.
Thị trường tiêu dùng ngày nay được giáo dục nhiều hơn bao giờ hết. Mặc dù một số người tiêu dùng không muốn đặt câu hỏi về việc thực phẩm của họ được trồng ở đâu và bằng cách nào, một số người đang lo cho vấn đề bền vững. Họ sẵn sàng đoàn kết và làm việc cùng nhau vì cả hai đều có cùng mục tiêu – một quốc gia lành mạnh với hệ sinh thái đang hoạt động có thể để lại cho các thế hệ tương lai.
Phản hồi về việc sẵn sàng trả chi phí cao hơn cho các sản phẩm hữu cơ được chứng nhận so với những sản phẩm thông thường
Màu xanh da trời: không muốn trả thêm phí
Màu tím: sẵn sàng trả thêm 25%
Màu đỏ: sẵn sàng trả thêm 50%
Màu xanh lá cây đậm: sẵn sàng trả thêm 100%
Màu xanh cốm: ý kiến khác
© Dự án ODA về Nông nghiệp Hữu cơ của KOICA
Quá trình phỏng vấn người trả lời
Bài viết gốc: https://www.organicwithoutboundaries.bio/2022/06/28/the-picture-of-the-kyrgyz-republic-consumer-market-of-organic-products/